Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, Internet trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của con người. Thương mại điện tử ra đời như một xu thế tất yếu đem lại sự tện ích tối ưu cho người dùng, giúp cho việc trao đổi hàng hóa thuận tiện và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì nó cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Thương mại điện tử giúp tăng doanh thu
Đây là lợi ích lớn nhất mà thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp. Với ưu thế vượt trội là không bị giới hạn về không gian và thời gian, thương mại điện tử giúp các bên có thể tiến hành giao dịch trên khoảng cách địa lý cách xa nhau trên phạm vi toàn cầu.
Việc tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian giao dịch trong khi mua bán giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lợi nhuận và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa ít có khả năng trực tiếp tham gia hội thảo lớn, triển làm quốc tế nhằm mở rộng thị trường, tham gia thương mại toàn cầu. Hình thức Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm công cụ để tích cực và chủ động tìm khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Việc áp dụng hình thức thương mại điện tử chắc chắn số lượng khách hàng của doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lên đáng kể dẫn đến khả năng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tiết kiệm chi phí phát sinh
Việc triển khai kinh doanh qua hình thức thương mại điện tử còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối ưu những chi phí phát sịnh. Đa phần những doanh nghiệp đều phải tốn một khoảng phí cho những phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Một số công việc được doanh nghiệp lớn trực tiếp thực hiện việc quảng cáo bằng thư tín, trưng bày ở các đại lý và nhiều hình thức quảng cáo khác.
Tuy nhiên, việc kinh doanh qua thương mại điện tử giúp doanh nghiệp loại trừ được những phụ phí phát sinh đó. Doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí quảng cao, nhân viên, mặt bằng kinh doanh.
Đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với nguồn lực hạn hẹp, việc thực hiện những chiến dịch quảng cáo đối với những doanh nghiệp này rất khó khăn. Việc quảng cáo qua website nhằm trưng bày thông tin, hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí in ấn brochure, catalogue và cả chi phí gửi bưu điện những ấn phẩm này.
Thầy Tuấn ( Giảng viên Cao đẳng Y dược) hiện đang triển khai một cửa hàng kinh doanh online chia sẻ thêm: thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhỏ không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, đông đảo nhân viên phục vụ… Đặc biệt đối với doanh nghiệp xuất khẩu, qua mạng doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng mà không cần phải tốn kém nhiều cho chi phí đi lại.
Tiếp cận khách hàng một cách tối ưu nhất
Một lợi ích nữa của thương mại điện tử đó là việc tiếp cận và giao dịch với khách hàng. Chỉ cần truy cập website trực tuyến,khách hàng đã có thể tham khảo và chọn lựa sản phẩm. Việc tìm hiểu thông tin và cập nhật tin tức hàng hóa cũng rất đơn giản. Khách hàng có thể loại trừ những sản phẩm đã hết hàng giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả.
Bên cạnh đó, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn và làm hài lòngkhách hàng hơn: theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những giao dịch thương mại điện tử, bán hàng qua mạng hiện nay đã giúp khách tiết kiệm một khoảng thời gian rất lớn, tương ứng là 93% và 99,5% so với việc áp dụng các phương thức giao dịch truyền thống là qua fax và qua bưu điện. Vì thế có thể cắt giảm một số chi phí so với giao dịch truyền thống nên các giao dịch bằng thương mại điện tử có chi phí rất rẻ.