Công nghệ ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự xuất hiện của nhiều loại hình kinh doanh, trong đó có Thương mại điện tử. Để bạn có thể hiểu hơn về loại hình kinh doanh này, bài viết dưới đây xin chia sẻ những điều cần biết về Thương mại điện tử ở Việt Nam.
Thời gian qua, Thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước phát triển đáng kể với nhiều lợi ích to lớn mà hoạt động mang lại, hòa nhập với xu thế phát triển chung của thế giới.Thương mại điện tử đã bắt đầu có được chỗ đứng của mình, dù rất khiêm tốn. Đây chỉ là bước khởi đầu, những kết quả đạt được sẽ là nền tàng cho sự phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
Sự phát triển của Thương mại điện tử ở Việt Nam
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, internet. 3G và những thiết bị di động , smarphone và hàng ngành thẻ ngân hàng, Thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước thời cơ bùng nổ với doanh thu lớn. Những nỗ lực đẩy mạnh Thương mại điện tử tại Việt Nam đã đem lại những hiệu quả nhất định.
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử đang có bước phát triển nhanh nhờ hệ thống viễn thông phát triển vượt bậc. Tỷ lệ website có tình năng đặt hàng trực tuyển là 58%, trong đó số website có khả năng thanh toán trực tuyến là 15%.
Cũng theo báo cáo mới nhất của eMarketer ( môt hàng nghiên cứu đến từ Mỹ) : Việt Nam là thị trường bùng nổ smartphone với 30% dân số sử dụng, thời gian online trên thiết bị di động cũng chiếm 1/3 ngày của người tiêu dùng Việt Nam.
Những “ông lớn” cũng đang nhúng chân vào thị trường Việt Nam, Google đã trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Alibaba và eBay cũng nhanh chân tìm được đại diện chính thức, một số doanh nghiệp của Thái Lan, Hàn Quốc cũng đang tìm đường đầu tư… Điều này chứng tỏ thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển Thương mại điện tử.
Giải pháp thúc đẩy Thương mại điện tử tại Việt Nam
Theo một số tin tức chuyên ngành, để tiếp tục thúc đẩy Thương mại điện tử ở Việt Nam, cần phải thực thi một số giải pháp sau:
+ Xây dựng hệ thống thanh toán Thương mại điện tử Quốc gia
Giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển Thương mại điện tử là xây dựng hệ thống thanh toán Thương mại điện tử Quốc gia để sử dụng rộng rãi những mô hình Thương mại điện tử, đặc biệt là hình thức B2C( hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng), thẻ thanh toán được sủ dụng rộng rãi để giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt xây dựng hệ thống quản lý trực tuyến hoạt động vận chuyển cho Thương mại điện tử, xây dựng hạ tầng chứng thực chữ ký số Thương mại điện tử…
+ Xây dựng thương hiệu trực tuyến
Việc xây dựng giải pháp bán hàng trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai ứng dụng của Thương mại điện tử. Đồng thời triển khai những chương trình, giải pháp để xây dựng thương hiệu trực tuyến cho những hàng hóa dịch vụ chủ lực của Việt Nam, xây dựng những ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp.
+ Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực
Hoạt động thương mại điện tử đòi hỏi mối quan hệ chặt chẽ giữa người sản xuất, người phân phối, người tiêu thụ, các nhà công nghệ và cơ quan chính phú. Những giao dịch đòi hỏi phaori có một đội ngũ chuyên gia tin học, thường xuyên bắt kịp những thành tựu của công nghệ thông tin để phục vụ cho Thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, nó cũng đòi hỏi người tham gia có khả năng sử dụng máy tính, có thể trao đổi thông tin một cách thành thạo trên mạng, có những hiểu biết về thương mại.. Chính vì vậy, đòi hỏi yêu cầu về nguồn nhân lực tin học và sự phổ cập kiến thức Thương mại điện tử đến người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, cần hoàn thiện môi trường pháp lý và nâng cao sự an toàn cho những hoạt động Thương mại điện tử.
Theo Thanh Mai- Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp